Tin tức

Giá thuê đất công nghiệp tăng mạnh

Nhu cầu đất sản xuất lên cao khiến giá thuê tại nhiều thủ phủ công nghiệp hai miền Nam Bắc đội thêm 15-18%.

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo bất động sản công nghiệp với diễn biến tăng nhiệt cả về nhu cầu lẫn giá thuê ở hai miền Nam Bắc. Đối với các tỉnh phía Nam, năm ngoái giá thuê đất trong các khu công nghiệp có xu hướng leo thang, đạt 147 USD mỗi m2 tại TP HCM, 107 USD mỗi m2 tại Bình Dương (tăng 4,9% so với cùng kỳ 2019). Trong khi đó, mỗi m2 ở Đồng Nai, Long An lần lượt 98 USD (tăng 6,5%) và 123 USD (tăng 7,8%); còn Bà Rịa Vũng Tàu mỗi m2 là 65 USD (tăng 18,1%).

Tại phía Bắc, giá thuê ở Hà Nội lên đến 129 USD mỗi m2 (tăng 13,1%), Bắc Ninh là 95 USD mỗi m2 (tăng 9,2%), Hưng Yên lên 83 USD mỗi m2 (tăng 6,4% so cùng kỳ 2019), Hải Dương là 76 USD mỗi m2 (tăng 15,1%) và Hải Phòng lên tới 96 USD mỗi m2 (tăng 3,2%). Riêng giá thuê đất trung bình tại Thanh Hóa xấp xỉ 40-50 USD mỗi m2, được đánh giá là mức khá cạnh tranh với các tỉnh công nghiệp trọng điểm tại phía Bắc và phía Nam.

Thanh Hóa nhận được nguồn đầu tư đáng kể từ năm 2020 với tổng số vốn FDI đăng ký 349 triệu USD, đứng thứ 20 trong tổng số 60 tỉnh thành trên cả nước. Tỉnh này cũng đón 14 dự án đầu tư mới, đóng góp 240 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, 218 triệu USD trong số này được phân bổ cho 13 dự án sản xuất và chế biến, trong đó gồm 4 dự án từ nhà đầu tư Trung Quốc, 3 dự án Đài Loan, Singapore, 2 dự án Hong Kong và một dự án Hàn Quốc.

Khu tổ hợp công nghiệp ở Hải Phòng. Ảnh: Minh Tuấn.
Ngoài ra, những kế hoạch phát triển của Foxconn tại Thanh Hóa đã thu hút một loạt nhà sản xuất linh kiện điện tử, chuyên cung cấp nguyên vật liệu cho các nhà đầu tư lớn. Giá thuê đất cạnh tranh cùng nguồn lao động lớn tại chỗ giúp địa phương này hút nhiều doanh nghiệp tìm về xây nhà máy.

Dù giá thuê đất sản xuất đã ở ngưỡng cao và không ngừng tăng lên, bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình tăng mạnh và có xu hướng bị thiếu hụt nguồn cung ở một số địa bàn trọng yếu.

Năm ngoái, tại khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy đạt 88% ở TP HCM, 94% ở Đồng Nai, 99% ở Bình Dương, 84% ở Long An và 79% ở Bà Rịa Vũng Tàu. Cùng kỳ, tại phía Bắc tỷ lệ này lần lượt đạt 90% ở Hà Nội, 95% ở Bắc Ninh, 89% ở Hưng Yên, 82% ở Hải Dương và 73% ở Hải Phòng.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam nhận định, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần các thành phố lớn leo thang. Sự sôi động của thị trường thể hiện qua nhu cầu thuê đất công nghiệp tăng đột biến còn có thể được lý giải bằng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, kết nối các địa điểm, đường xá, bến tàu, cảng hàng không mới.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao vẫn là mối lo ngại đối với các ngành sản xuất có giá trị thấp và tỷ suất lợi nhuận không cao như dệt may và nội thất. Tỷ giá ngoại tệ hiện tại vẫn ở mức chấp nhận được cho các nhà sản xuất đa quốc gia có giá trị cao, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hỗ trợ công nghệ cao và máy móc tự động.

"Nếu giá thuê tiếp tục tăng theo cùng một quỹ đạo từ năm 2018, khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam có thể bị suy yếu, trừ phi có thêm nguồn cung đất công nghiệp được triển khai ở các khu vực kinh tế trọng điểm để đáp ứng đủ nhu cầu và ổn định giá cả", ông John Campbell cho hay.
Theo VnExpress

Tin tức khác

Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh thu hút gần 13 tỷ USD vốn đầu tư

Sáng 27/10, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) tổ chức...

Trình Chính phủ thông qua dự án khu công nghiệp 900 héc ta ở Cần Thơ do VSIP đầu tư

TP Cần Thơ đã trình Chính phủ phê duyệt thông qua dự án khu công nghiệp quy mô 900 héc...

TP HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước

Thành phố đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành -...

Làn sóng FDI mới đổ bộ các khu công nghiệp

Năm tháng nay, bất động sản công nghiệp nhộn nhịp đón nhà đầu tư Á - Âu - Mỹ tiếp...

Giá thuê đất công nghiệp lên sát 200 USD một m2

TP HCM có giá thuê đất công nghiệp 198 USD (gần 4,5 triệu đồng) mỗi m2 cho chu kỳ thuê,...

Long An sắp có thêm hai dự án khu công nghiệp 8.300 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2...

TP.HCM thêm khu công nghiệp gần 700 ha

UBND TP.HCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại huyện...

Metro Số 1 trả mặt bằng ở trung tâm TP HCM trước 30/4

Mặt bằng đường Lê Lợi ở quận 1 phục vụ thi công ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro Số 1...

TP HCM khởi động loạt dự án lớn trong năm 2022

Khép kín Vành đai 2, hoàn thiện pháp lý Vành đai 3, chạy thử Metro Số 1… là những mục...

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn tăng nóng năm 2022

Làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ suốt 2020-2021 được dự báo tiếp tục làm tăng nhiệt bất động...