Tin tức
EuroCham: 24% doanh nghiệp thành viên khẳng định tình hình kinh doanh "tốt" hoặc "xuất sắc"
Theo thông cáo từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) được công bố tối ngày 27/8, bất chấp những yếu tố đầy biến động, các doanh nghiệp châu Âu ngày càng có niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam.Theo số liệu từ EuroCham và Decision Lab, chỉ số môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) tổng thể đã tăng nhẹ trong 3 tháng qua, từ 27 điểm phần trăm trong quý 1 lên 34 điểm phần trăm trong tháng 4 và giữ ổn định trong quý 2.
Theo đó, sau khi sụt giảm bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ nhất, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam đang dần quay trở lại. Tuy vậy, BCI cũng cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang thận trọng về triển vọng tương lai của doanh nghiệp do những tác động tiêu cực từ đại dịch toàn cầu.
Nhìn chung, trong 3 tháng vừa qua, các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tốt hơn so với dự đoán ban đầu, trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19.
Chỉ 10% thành viên tham gia khảo sát dự đoán rằng họ sẽ cải thiện hiệu suất trong quý 1. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, 24% thành viên tham gia khảo sát cho biết tình hình kinh doanh của họ "tốt" hoặc "xuất sắc" trong 3 tháng qua.
Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra khoảng 1/4 thành viên EuroCham dự đoán số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng trong quý 3. Trong đó, vào quý 2, chỉ 28% dự đoán mức đơn đặt hàng tương tự. Tuy nhiên, một nửa thành viên tham gia khảo sát dự đoán số lượng nhân viên của họ sẽ giảm trong quý tới.
Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier khẳng định: "Bất chấp những biến động của đại dịch toàn cầu, kết quả khảo sát BCI quý 2 cho thấy Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, giữ cho con tàu Việt Nam ổn định trước cơn bão Covid-19".
"Tuy nhiên, BCI cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang bị tác động do việc hạn chế di chuyển giữa các nước. Chính phủ đã và đang làm việc với các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện cho những người lao động thiết yếu trở về an toàn. Chúng tôi rất cảm kích vì sự hỗ trợ này", ông Nicolas Audier cho biết.
Cuối cùng, ông kết luận: "Trong thời gian ngắn, rất khó để dự báo về thương mại toàn cầu. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng doanh nghiệp châu Âu sẽ là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, đặc biệt là việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU đã đi vào hiệu lực".
Theo đó, sau khi sụt giảm bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ nhất, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam đang dần quay trở lại. Tuy vậy, BCI cũng cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang thận trọng về triển vọng tương lai của doanh nghiệp do những tác động tiêu cực từ đại dịch toàn cầu.
Nhìn chung, trong 3 tháng vừa qua, các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tốt hơn so với dự đoán ban đầu, trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19.
Chỉ 10% thành viên tham gia khảo sát dự đoán rằng họ sẽ cải thiện hiệu suất trong quý 1. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, 24% thành viên tham gia khảo sát cho biết tình hình kinh doanh của họ "tốt" hoặc "xuất sắc" trong 3 tháng qua.
Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra khoảng 1/4 thành viên EuroCham dự đoán số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng trong quý 3. Trong đó, vào quý 2, chỉ 28% dự đoán mức đơn đặt hàng tương tự. Tuy nhiên, một nửa thành viên tham gia khảo sát dự đoán số lượng nhân viên của họ sẽ giảm trong quý tới.
Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier khẳng định: "Bất chấp những biến động của đại dịch toàn cầu, kết quả khảo sát BCI quý 2 cho thấy Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, giữ cho con tàu Việt Nam ổn định trước cơn bão Covid-19".
"Tuy nhiên, BCI cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang bị tác động do việc hạn chế di chuyển giữa các nước. Chính phủ đã và đang làm việc với các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện cho những người lao động thiết yếu trở về an toàn. Chúng tôi rất cảm kích vì sự hỗ trợ này", ông Nicolas Audier cho biết.
Cuối cùng, ông kết luận: "Trong thời gian ngắn, rất khó để dự báo về thương mại toàn cầu. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng doanh nghiệp châu Âu sẽ là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, đặc biệt là việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU đã đi vào hiệu lực".
Theo Nhịp sống kinh tế
Tin tức khác