Tin tức

Độc nhất vô nhị xe tiêm chủng vaccine Covid-19 lưu động "Made in Vietnam"

Phát triển từ mẫu xe cơ sở Mitsubishi Fuso Canter 6.5, xe tiêm chủng vaccine Covid-19 lưu động tại Việt Nam do Trường Hải (THACO) sản xuất có thể đáp ứng yêu cầu tiêm chủng an toàn, hiệu quả tại các vùng điều kiện đi lại còn khó khăn, đồng thời sử dụng cho công tác lấy mẫu xét nghiệm...
Tại Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc, THACO đã trao tặng 126 xe chuyên dụng gồm 63 xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin và 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động.
Xe tiêm chủng vaccine Covid-19 lưu động "Made in Vietnam". Ảnh: THACO.
Từ 21-23/07/2021, THACO đã tiến hành bàn giao xe tại các Quân khu với số lượng phân bổ như sau: Quân khu 1 - 08 xe, Quân khu 2 - 14 xe, Quân khu 3 - 05 xe, Quân khu 4 - 08 xe, Quân khu 5 - 14 xe, Quân khu 7 - 07 xe và Quân khu 9 - 07 xe. Công ty cũng đã tập huấn cách thức vận hành xe, sử dụng các thiết bị như thùng lạnh, thiết bị theo dõi nhiệt /độ trong quá trình vận chuyển, cách sắp xếp vắc xin trong thùng lạnh để đảm bảo nhiệt độ bảo quản theo quy định.  

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngay trong tháng 7/2021, các Quân khu sẽ sử dụng xe chuyên dụng này để vận chuyển vắc xin phòng Covid-19 từ các Viện Vệ sinh dịch tể và Viện Pasteur đến các địa phương nhằm nhanh chóng, kịp thời triển khai chiến dịch tiêm chủng. Song song đó, THACO cũng tiếp tục tiến hành bàn giao các xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động cho các địa phương theo sự phân bổ của Bộ Y tế.

 
Theo VOV, được sản xuất tại nhà máy Tải Thaco, thuộc KCN THACO Chu Lai (Quảng Nam), xe tiêm chủng vaccine Covid-19 lưu động là mẫu xe phát triển dựa trên nền tảng chiếc Mitsubishi Fuso Canter 6.5.
 
Đây là dòng xe tải cao cấp với thiết kế hoàn toàn mới của Mitsubishi Nhật Bản. Mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các nước Asean (Thái Lan, Philipines,..), mang thương hiệu Mitsubishi Fuso (Nhật Bản) sở hữu bởi Tập đoàn Daimler - Mercedes (Đức).

Xe được thiết kế và sản xuất đáp ứng yêu cầu tiêm chủng an toàn, hiệu quả tại các vùng điều kiện đi lại còn khó khăn, đồng thời sử dụng cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Để thuận tiện trong quá trình tiêm chủng, xe được thiết kế đơn giản, dễ vận hành. Tất cả các hệ thống nâng hạ được vận hành bằng thủy lực và điều khiển bằng remote thông minh.

Vì vậy, nếu nhìn bề ngoài, xe chuyên dụng này không khác biệt xe tải thông thường. 

Khi bắt đầu sử dụng, mảng sau của thùng xe được hạ xuống tạo thành cầu thang lên xuống. Đồng thời, mái che phía sau cũng được bật lên.
 
Tiếp đến, vách thùng 2 bên xe được nâng lên cao tạo thành mái che. Hai mái che này có thể vận hành cùng lúc hoặc độc lập tùy nhu cầu sử dụng. Trên mái che được trang bị 6 đèn LED chiếu sáng tốt để phục vụ tiêm chủng kể cả trong điều kiện thiếu sáng.

Hai mảng hông phụ thu gọn trong lòng thùng xe sẽ bung ra, kết hợp với sàn chính tạo thành không gian rộng rãi để bố trí bàn ghế phục vụ khám sàng lọc và tiêm chủng. 4 chân chống được điều khiển hạ xuống tạo thành chân đỡ chắc chắn cho sàn phụ. 2 bạt cuốn tự động được kéo ra từ các mái che giúp tăng diện tích che mát, đồng thời rèm che được thả xuống.

Sau khi sử dụng xong, các bộ phần lần lượt được điều khiển đóng lại theo thứ tự như khi mở ra. Xe trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ tiêm chủng như tủ bảo quản vaccine, bàn ghế, thiết bị khám sàng lọc, máy phát điện dự phòng... Với thiết kế ưu việt, khả năng vận hành mạnh mẽ, xe chuyên dụng tiêm chủng lưu động sẽ phục vụ tối đa nhu cầu tiêm chủng tại các địa phương.

Trong đợt trao tặng xe cho Bộ Y tế vừa qua, Thaco đẫ trao 126 xe chuyên dụng với 63 xe tải chuyên dụng vận chuyển vaccine Covid-19 và 63 xe phục vụ tiêm chủng lưu động.
Nguồn:Tổng hợp: MOIT, THACO, VOV

Tin tức khác

Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh thu hút gần 13 tỷ USD vốn đầu tư

Sáng 27/10, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) tổ chức...

Trình Chính phủ thông qua dự án khu công nghiệp 900 héc ta ở Cần Thơ do VSIP đầu tư

TP Cần Thơ đã trình Chính phủ phê duyệt thông qua dự án khu công nghiệp quy mô 900 héc...

TP HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước

Thành phố đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành -...

Làn sóng FDI mới đổ bộ các khu công nghiệp

Năm tháng nay, bất động sản công nghiệp nhộn nhịp đón nhà đầu tư Á - Âu - Mỹ tiếp...

Giá thuê đất công nghiệp lên sát 200 USD một m2

TP HCM có giá thuê đất công nghiệp 198 USD (gần 4,5 triệu đồng) mỗi m2 cho chu kỳ thuê,...

Long An sắp có thêm hai dự án khu công nghiệp 8.300 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2...

TP.HCM thêm khu công nghiệp gần 700 ha

UBND TP.HCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại huyện...

Metro Số 1 trả mặt bằng ở trung tâm TP HCM trước 30/4

Mặt bằng đường Lê Lợi ở quận 1 phục vụ thi công ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro Số 1...

TP HCM khởi động loạt dự án lớn trong năm 2022

Khép kín Vành đai 2, hoàn thiện pháp lý Vành đai 3, chạy thử Metro Số 1… là những mục...

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn tăng nóng năm 2022

Làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ suốt 2020-2021 được dự báo tiếp tục làm tăng nhiệt bất động...