Tin tức

Các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị đón sóng đầu tư FDI hậu COVID-19

Hậu COVID-19, nhiều doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất trên thế giới. Xu hướng chuyển đổi nguồn cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan đang tạo ra cơ hội cho Việt Nam, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Báo cáo từ Ban Quản lí các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh có thêm 24 dự án được cấp mới, đạt gần 69% so với kế hoạch.

Như vậy,  tính đến thời điểm này, các KCN có 441 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 19,84 tỉ USD. Trong đó, có 207 dự án đầu tư trong nước và 234 dự án FDI, nâng tỉ lệ lấp đầy lên 50,61% trên tổng số KCN và 60,17% trên số KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, báo Bà Rịa - Vũng Tàu đưa tin.
Một trong những điểm sáng dẫn đầu về các dự án thu hút đầu tư của tỉnh là KCN Đất Đỏ 1 (huyện Đất Đỏ). Từ đầu năm đến nay KCN này đã có thêm 7 dự án được được UBND tỉnh đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông (chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1) cho biết đến nay, KCN Đất Đỏ 1 đã đạt tỉ lệ lấp đầy 63% với 32 dự án đầu tư trên tổng diện tích khoảng 230 ha, tổng vốn đăng kí 100 triệu USD. Từ nay đến cuối năm, KCN Đất Đỏ 1 sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thu hút khách hàng, phấn đấu nâng tỷ lệ lấp đầy lên 80%.

Ngoài ra thông tin từ bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình-Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết, đến nay, KCN đã thu hút được 20 dự án đầu tư, trong đó có 3 nhà đầu tư Hàn Quốc, 1 liên doanh Thuỵ Sỹ - Việt Nam và 12 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư khoảng 22.500 tỉ đồng. Như vậy, giai đoạn 1 KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã đạt tỉ lệ lấp đầy 55%. 

Tại hội thảo giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các KCN trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, đại dịch COVID-19 có thể mang lại cơ hội để Việt Nam nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đón nhận thêm các dự án FDI mới.
 

Ông Hirai Shinji, Giám đốc điều hành JETRO cho biết, qua khảo sát đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản thì Việt Nam là điểm đến ngày càng hấp dẫn. Trong bối cảnh dịch COVID-19, có 42% doanh nghiệp Nhật Bản bị ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. 

Do đó, doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất trên thế giới. Xu hướng chuyển đổi nguồn cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan đang tạo ra cơ hội cho Việt Nam, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ở góc độ chuyên gia kinh tế, GS - TSKH Nguyễn Mại cho rằng, sau thành công của Việt Nam trong phòng chống đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ có làn sóng đầu tư mới, cơ cấu mới lên đến hàng chục tỉ USD. 

Do đó, cần quan tâm cải cách thủ tục nhanh gọn, hoàn thiện pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm những thị trường tiềm năng, đồng thời, hỗ trợ những doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lí các KCN tỉnh cho biết, gần đây nhiều nhà đầu tư lớn từ nhiều quốc gia đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, Ban quản lí các KCN nhận định về làn sóng đầu tư “hậu COVID-19” sẽ hướng đến các KCN của tỉnh.
 

Hiện các cơ quan chức năng, ban, ngành đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, các KCN trong tỉnh đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất; tăng cường công tác quản lí Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Các KCN ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện với môi trường như cơ khí chế tạo ô tô; công nghiệp điện, điện tử... Qua đó, hi vọng trong thời gian tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái…

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin tức khác

Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh thu hút gần 13 tỷ USD vốn đầu tư

Sáng 27/10, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) tổ chức...

Trình Chính phủ thông qua dự án khu công nghiệp 900 héc ta ở Cần Thơ do VSIP đầu tư

TP Cần Thơ đã trình Chính phủ phê duyệt thông qua dự án khu công nghiệp quy mô 900 héc...

TP HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước

Thành phố đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành -...

Làn sóng FDI mới đổ bộ các khu công nghiệp

Năm tháng nay, bất động sản công nghiệp nhộn nhịp đón nhà đầu tư Á - Âu - Mỹ tiếp...

Giá thuê đất công nghiệp lên sát 200 USD một m2

TP HCM có giá thuê đất công nghiệp 198 USD (gần 4,5 triệu đồng) mỗi m2 cho chu kỳ thuê,...

Long An sắp có thêm hai dự án khu công nghiệp 8.300 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2...

TP.HCM thêm khu công nghiệp gần 700 ha

UBND TP.HCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại huyện...

Metro Số 1 trả mặt bằng ở trung tâm TP HCM trước 30/4

Mặt bằng đường Lê Lợi ở quận 1 phục vụ thi công ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro Số 1...

TP HCM khởi động loạt dự án lớn trong năm 2022

Khép kín Vành đai 2, hoàn thiện pháp lý Vành đai 3, chạy thử Metro Số 1… là những mục...

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn tăng nóng năm 2022

Làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ suốt 2020-2021 được dự báo tiếp tục làm tăng nhiệt bất động...