Tin tức
Báo chí đóng vai trò "then chốt" cho sự phát triển ngành bất động sản TP HCM
(CLO) Nhận định về vai trò của báo chí đối với sự phát triển của ngành Bất động sản (BĐS) Thành phố HCM trong năm qua, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng: truyền thông báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa là “chỗ dựa”, vừa là “bà đỡ” của Hiệp hội!
Nhìn lại tình hình thị trường BĐS năm 2017 đi qua với hàng loạt cơ hội và thách thức, trong đó sự đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo, phóng viên đối với sự phát triển thị trường BĐS thành phố là khá rõ rệt và hiệu quả.
Đặc biệt, báo chí không chỉ là cầu nối giúp phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng về tình hình BĐS mà qua đó còn tranh thủ chuyển tải các phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đến cơ quan quản lý.
Trong bối cảnh của thị trường BĐS đang bước sang giai đoạn mới, trao đổi thẳng về vai trò của báo chí với công tác truyền thông, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA đã dành những tình cảm đặc biệt, mà qua đó có thể thấy sự tin tưởng của riêng ông dành cho báo chí là rất lớn.
ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho rằng: truyền thông báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa là “chỗ dựa”, vừa là “bà đỡ” của Hiệp hội!
Báo chí vừa là “chỗ dựa” vừa là “bà đỡ” của Hiệp hội!
Theo ông Lê Hoàng Châu, báo chí là kênh truyền thông quan trọng nhất không chỉ riêng cho sự phát triển của thị trường BĐS TP.HCM mà phải nói là chung cho thị trường BĐS cả nước. Các cơ quan thông tấn, báo chí, đã cung cấp những tin tức, bài viết với góc nhìn đa chiều, không chỉ chuyển tải thông tin mà còn đánh giá, phân tích về những vấn đề trên thị trường tới nhà đầu tư, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý, góp phần làm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả đối với các hoạt động trên thị trường BĐS.
Cũng theo ông Châu, hiện nay trong nền kinh tế thị trường, thể chế là vấn đề rất quan trọng, bởi nó giữ vai trò tạo hành lang pháp lý để vận hành nền kinh tế, mà trong nền kinh tế thì có thị trường BĐS. Vì vậy HoREA luôn đặt vấn đề phản biện về thể chế lên hàng đầu. Ngoài ra, còn một vấn đề khác nữa đó là Hiệp hội luôn cung cấp các thông tin mới nhất để nhận định về thị trường một cách khách quan mà không vì lợi ích của bất kỳ nhóm doanh nghiệp nào, mà đứng trên lợi ích chung của đất nước, của nền kinh tế, của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, với tất cả những mong muốn trên của Hiệp hội sẽ không bao giờ có thể lan tỏa đến xã hội, đến người tiêu dùng một cách đầy đủ nếu không có các kênh truyền thông. Cho nên đối với chúng tôi, truyền thông báo chí có vai trò hết sức quan trọng, vừa là “chỗ dựa” cho Hiệp hội, vừa là “bà đỡ” của Hiệp hội – ông Lê Hoàng Châu khẳng định!
Đặc biệt, với báo chí, ông Châu cho rằng đây là một người bạn đồng hành, cùng chí hướng, cùng mục tiêu và luôn đặt lợi ích chung của đất nước, của nền kinh tế, của thị trường BĐS, của người tiêu dùng, của các doanh nghiệp… lên hàng đầu.
Ông Châu tâm sự: “Nhiều lúc chúng tôi thấy giữa báo chí và Hiệp hội cũng có những ý kiến khác nhau nhưng cuối cùng đều đi đến trao đổi và thống nhất chung về quan điểm cho sự phát triển. Cho nên về mặt cá nhân, tôi hết sức cảm ơn giới truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí đã chấp cánh cho Hiệp hội, giúp cho Hiệp hội lan tỏa được những thông tin, nhận định, đánh giá khách quan, tổng thể về sự phát triển của thị trường BĐS”.
Đề cập thêm về vai trò phản biện chính sách của báo chí, theo ông Châu, báo chí đã và đang làm rất tốt chức năng vốn có của mình, điều này góp phần tác động rất lớn đến việc xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách của nhà nước, trong đó có thị trường BĐS. “Cái đóng góp này là to lớn lắm”- ông Châu nói.
Nêu ra một ví dụ điển hình về công tác truyền thông của báo chí, ông Châu nói thẳng: Chính báo chí là người phát hiện cơn sốt giá ảo đầu năm, từ đó chúng tôi mới đi khảo sát và có những ý kiến chính thức của Hiệp hội đối với cơ quan quản lý. Rồi hàng loạt những vấn đề khác như tranh chấp, sai phạm từ các dự án cũng đều nhờ báo chí thông tin.
Cho nên đối với thành phố, báo chí đã đồng hành vào cuộc cùng Hiệp hội với những kiến nghị rất lớn như về chung cư, rồi về vấn đề tái định cư, nhà kênh rạch… Tất cả những vấn đề đó là nhờ sự chấp cánh thêm của báo chí, từ đó sức mạnh lan tỏa, sức ảnh hưởng, tác động và hiệu quả truyền thông là rất lớn.
Chính vì vậy, muốn tạo sự đồng thuận của xã hội, nhất thiết phải luôn coi trọng truyền thông – ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh!
Báo chí góp phần làm minh bạch thị trường BĐS!
Chia sẻ về vai trò của báo chí đối với sự phát triển ngành bất động sản TP.HCM, ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) – Chủ đầu tư Khu đô thị PhoDong Village (Quận 2) cho rằng: Hiện nay sự ảnh hưởng tác động của các trang thông tin mạng xã hội tới độc giả là rất lớn, đặc biệt là về độ nhanh nhạy và sức lan tỏa! Tuy nhiên, vai trò của báo chí còn được khẳng định bởi độ xác tín, sự khách quan và chiều sâu của thông tin.
Ông Trần Việt Anh, TGĐ Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC): vai trò của báo chí luôn được khẳng định bởi độ xác tín, sự khách quan và chiều sâu của thông tin.
Theo ông Việt Anh, nếu không có sự tham gia, hỗ trợ nhiệt tình của báo chí thì thị trường BĐS khó có thể phát triển tích cực như những năm gần đây! Với sự bùng nổ của các dự án ở tất cả các phân khúc, báo chí chính là công cụ hữu ích để khách hàng có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu thông tin trên nhiều phương diện, từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và hợp lý trước khi “xuống tiền”. Ông Trần Việt Anh còn khẳng định, báo chí là một trong những phương tiện hiệu quả để phản ánh nhiều mặt của thị trường BĐS tới cộng đồng, đồng thời là kênh thông tin đáng tin cậy để doanh nghiệp và khách hàng chia sẻ nguyện vọng, phản hồi về những vấn đề liên quan, qua đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực để ngày càng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người mua cũng như thích ứng kịp thời với xu hướng thị trường.
Nói về khu đô thị PhoDong Village, ông Trần Việt Anh nhấn mạnh: “Bên cạnh những ưu điểm vượt trội sẵn có về vị trí, không gian xanh, thiết kế đương đại đẳng cấp, tiện ích nội khu 4 sao… khu đô thị PhoDong Village còn có sức lan tỏa rộng hơn tới khách hàng, được người mua tin tưởng và đặt trọn niềm tin là nhờ có hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan báo chí. Nó không khác gì cánh tay nối dài, kết nối giữa người tiêu dùng với chủ đầu tư. Do đó chúng tôi luôn trân trọng và đánh giá cao vai trò của báo chí đối với sự phát triển của dự án PhoDong Village nói riêng và thị trường bất động sản TP.HCM nói chung”.
Cùng chung quan điểm về vai trò hết sức quan trọng của truyền thông báo chí đối với sự phát triển của ngành BĐS, ông Vũ Tiến Đức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MIKGroup nói thẳng: Báo chí đã góp phần minh bạch hóa thị trường BĐS TP.HCM!
Ông Đức nêu vấn đề: bây giờ chuyện người dân đọc báo để mua nhà đã rất phổ biến, điều đó cho thấy mức độ tin tưởng của họ vào những thông tin trên báo chí là lớn đến mức nào. Là nhà phát triển dự án BĐS tiên phong kiến tạo nên những chuẩn mực sống mới với các lớn dự án đáng chú ý tại TP.HCM như Villa Park, Park Riverside, Park Riverside Premium, Rivepark, Rio vista…, trong suốt hành trình phát triển, MIKGroup luôn hiểu và thấy rất rõ vai trò đồng hành, tư vấn và giám sát của báo chí với ngành BĐS.
Báo chí đã góp phần minh bạch hóa thị trường BĐS TP.HCM – ông Vũ Tiến Đức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MIKGroup khẳng định!
Đặc biệt, không chỉ làm rất tốt vai trò cung cấp thông tin chính xác cho độc giả qua những bài phân tích sắc sảo về thị trường, báo chí còn có tính dự báo với độ chính xác rất cao. Ông Đức nêu ví dụ: Trước đây 7 – 10 năm, không một nhà đầu tư hay người dân nào chọn khu vực Quận 9 cho những dự án an cư cao cấp, nhưng khi đó, đã có những bài báo phân tích về lợi thế tuyệt vời của khu vực này đồng thời đưa ra những nhận định Quận 9 nói riêng sẽ là “thỏi nam châm” hút đầu tư ở khu đông Sài Gòn. Và bây giờ nhìn lại, đó là những dự báo hoàn toàn chính xác.
Mặt khác, cùng với việc làm tốt vai trò phản biện chính sách về BĐS, báo chí cũng góp phần quan trọng trong việc lành mạnh hóa thị trường BĐS TP.HCM. Thời gian qua, trước những thông tin thổi giá đất trên mạng xã hội, đã có những bài báo rất kịp thời giúp các nhà đầu tư nhận định rõ cơ hội đồng thời giúp người dân mua được nhà với giá thật.
Với việc đưa ra những dự báo chính xác, phản biện chính sách xã hội công tâm, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, báo chí đã – đang là “người tư vấn” chính xác nhất cho người mua nhà, là bạn đồng hành tin cậy của nhà đầu tư và doanh nghiệp BĐS TP.HCM – ông Vũ Tiến Đức khẳng định!
Tin tức khác