Tin tức

“HỘI THI LÀM BÁNH CHƯNG BÁNH TÉT” CHỦ ĐỀ “TẾT TRỌN NIỀM VUI” CỦA ĐẠI GIA ĐÌNH SCC TẠI PHODONG VILLAGE

Nhịp sống hiện đại ngày nay tuy có bận rộn hơn, năng động hơn thì truyền thống văn hoá ẩn sâu trong những chiếc bánh Chưng, bánh Tét ngày Tết vẫn rất cần trao truyền lại cho mai sau. Chính vì vậy, nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021 đang cận kề, Hoạt động vui Xuân – “Hội Thi Làm Bánh Chưng Bánh Tét” – diễn ra vào ngày 28/01/2021 tại PhoDong Village của Đại gia đình SCC càng thêm cộng hưởng, lan toả cái ấm áp của một không khí Tết cổ truyền dân tộc, mang không khí Tết truyền thống về với từng góc nhà ngõ nhỏ tại Khu đô thị xanh mát này.

Với chủ đề “Tết trọn niềm vui”, Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét được Đại gia đình SCC tổ chức lần này không chỉ là dịp để toàn thể anh, chị em, cán bộ nhân viên của Đại gia đình hội ngộ, cùng nhau tìm hiểu các loại bánh Chưng bánh Tét đặc trưng theo từng vùng, miền và duy trì một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của ông bà xưa, mà còn là hoạt động gắn kết, xây dựng văn hóa gia đình, thân thiện và yêu thương tại nơi công sở. Vì vậy, không khí của Hột thi rất nhộn nhịp, tươi vui khi được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của tất cả các thành viên


Các thành viên Đại gia đình SCC bắt tay trang trí khu vực dự thi của các đội làm bánh từ sáng sớm.

Phong tục gói bánh Chưng, bánh Tét ngày Tết đã trở thành nét văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam, được lưu truyền và thể hiện nét đẹp của nền văn hoá lúa nước. Chiếc bánh Chưng, đòn bánh Tét không chỉ nhắc nhở mỗi người về món ăn tinh hoa mang đậm biểu trưng văn hoá dân tộc, mà còn khiến cho mỗi người dân đất Việt tự hào hơn, trân quý hơn một sản vật linh thiêng ngày Tết của phong tục cổ truyền.

Theo quan niệm cha ông xưa, những loại bánh, thức ăn sử dụng trong ngày Tết tất cả đều có ý nghĩa thương nhớ người xưa, cầu chúc cho sự ấm no, sum vầy của gia đình và đa tạ trời đất đã cho người dân mùa lúa thuận lợi. Bánh Tét được bọc nhiều lá bên ngoài tượng trưng cho mẹ bọc lấy con, mang mong muốn sum vầy của người Việt vào ngày Tết. Không chỉ vậy, bánh Tét xanh nhân đậu màu vàng gợi cho người nông màu xanh của đồng quê, gợi cho ta niềm mơ ước "an cư lạc nghiệp" của một mùa xuân an bình cho mọi nhà. Trong khi đó, bánh Chưng là món bánh truyền thống xuất hiện từ thời vua Hùng, bánh Chưng hình vuông tượng trưng cho mặt đất. Những sợi dây lạt buộc chặt bên ngoài dùng để xắt bánh còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của những thành viên trong gia đình, sự gắn kết của toàn dân tộc.


Các đội thi chuẩn bị cho khu vực làm bánh Chưng bánh Tét của đội mình.


Không khí vui tươi rộn ràng của các thành viên tham dự mở đầu cho Hội thi.



Không khí vui tươi rộn ràng của các thành viên tham dự mở đầu cho Hội thi.


Các thành viên của Đại gia đình hăng hái bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu cho Hội thi.


Các thành viên của Đại gia đình hăng hái bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu cho Hội thi.


Các thành viên của Đại gia đình hăng hái bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu cho Hội thi.


Các thành viên của Đại gia đình hăng hái bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu cho Hội thi.


Các thành viên của Đại gia đình hăng hái bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu cho Hội thi.

Với Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét 2021 lần này, có sự tham gia của công ty SCC, SCCI, PLC và SMC được chia làm 3 đội:

-           Đội bánh Chưng miền Bắc, với số lượng 32 người. Đội trưởng là anh Phan Ngọc Huy. Đội phó là anh Phan Quốc Việt.

-           Đội bánh Tét miền Trung, với số lượng 29 người. Đội trưởng là chị Phạm Thị Thu Phong. Đội phó là chị Nguyễn Nguyên Ái.

-           Đội bánh Tét miền Nam, với số lượng 28 người. Đội trưởng là chị Ngô Thị Xuân Thanh. Đội phó là anh Bá Minh Triết.


Với Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét 2021 lần này, có sự tham gia của công ty SCC, SCCI, PLC và SMC được chia làm 3 đội: Đội bánh Chưng miền Bắc, Đội bánh Tét miền Trung, Đội bánh Tét miền Nam.


Đại Gia đình SCC cùng nhau chụp ảnh lưu niệm để chính thức khai mạc Hội thi.


Các thành viên của Đội Bánh Chưng miền Bắc chụp hình lưu niệm trước Hội thi.


Các thành viên của đội Bánh Tét miền Trung chụp ảnh lưu niệm trước Hội thi.


Các thành viên của Đội Bánh Tét miền Nam chụp ảnh lưu niệm trước Hội thi.


Không khí vui tươi bao trùm cả Khu đô thị xanh mướt PhoDong Village.

Các đội sẽ cùng nhau chuẩn bị nguyên vật liệu và gói bánh, nấu bánh dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân bánh Việt – cô Trần Thị Hiền Minh và 2 nhân sự hướng dẫn trực tiếp tại mỗi đội. Cô Trần Thị Hiền Minh được học trò và giới ẩm thực gọi một cách trìu mến: Nghệ nhân bánh. Cô Hiền Minh chia sẻ: “Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng đa dạng nhờ địa hình trải dài và sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, thế nên bánh cũng không ngoại lệ. Càng tìm hiểu càng thấy ông bà ngày xưa rất sáng tạo trong việc tận dụng những gì sẵn có trong vườn nhà để làm bánh. Gần đây, giá trị của bánh Việt truyền thống bắt đầu được chú ý với các lễ hội bánh dân gian, các chương trình ẩm thực ngày một chuyên sâu.”

Chính vì vậy, đến với Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét của Đại gia đình SCC, cô Hiền Minh rất phấn khởi và mong chờ được chia sẻ kinh nghiệm cũng như tâm huyết của mình đối với hai loại bánh tinh hoa dân tộc này.

Thành phần Ban giám khảo của hội thi gồm có:

-           Anh Nguyễn Thành Vinh - Tổng Giám đốc Công ty SMC Sài Gòn

-           Chị Trần Thị Hiền Minh – Nghệ nhân ẩm thực

-           Chị Nguyễn Ngọc Cát Tường – Trưởng Ban Kiểm Soát

Sau khi chấm thi xong, đại diện BTC - Chị Trần Thị Huyền Nga sẽ tổng hợp điểm thi và BTC sẽ thông báo kết quả đến các đội vào đêm Gala Tất Niên 2021 được diễn ra ngay hôm sau.


Anh Trần Việt Anh – Tổng Giám đốc Công ty SCC, cô Trần Thị Hiền Minh, cùng với các anh chị trong Ban Lãnh đạo chụp hình lưu niệm.

Độc đáo, sáng tạo, đậm đà bản sắc dân tộc của 2 món bánh còn ở cách gói, cách nấu. Chẳng thế mà ở Việt Nam có biết bao ngôi làng có nghề truyền thống gói bánh. Lá dong được rửa sạch kỹ từng tàu lá, xanh một màu tươi mới của mùa xuân. Gạo ngâm đãi thật kỹ, đỗ xanh vừa chín tới, thịt lợn nêm nếm đủ gia vị, 3 thứ ấy chính là “linh hồn” của chiếc bánh, là nguyên liệu chính để làm nên một cái Tết đủ đầy.


Cô Trần Thị Hiền Minh hướng dẫn cách buộc bánh Chưng một cách khéo léo.


Chiếc bánh Chưng thành phẩm đã được ra đời chỉ trong có mươi phút được gói thoăn thoắt khéo léo bởi đôi tay của Nghệ nhân bánh Việt.


Tiếp đến cô Hiền Minh hướng dẫn cách gói đòn bánh Tét.


Bánh Tét được quấn khéo léo bởi lá chuối xanh mướt với triết lý mẹ ôm các con.


Đòn bánh Tét dần hình thành.


Không chỉ khéo tay gói bánh, cô Hiền Minh còn tỉ mỉ hướng dẫn cách tết dây cho đòn bánh Tét được chắc và đẹp hơn.


Đội thi nhận bánh Tét thành phẩm của cô Hiền Minh làm mẫu.


au khi thị phạm, cô Hiền Minh đến trực tiếp từng đội để quan sát và hướng dẫn thêm cho mọi người tạo ra những chiếc bánh xinh đẹp nhất.

Cứ như vậy, trải qua hàng ngàn năm nay, bánh Chưng bánh Tét vẫn là những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Khoảnh khắc cả gia đình cùng nhau ngồi gói bánh, các cháu bé được người lớn vừa hướng dẫn, vừa thoăn thoắt thị phạm, vừa không ngừng kể những câu chuyện ngày xửa ngày xưa, chuyện về Lang Liêu nằm mộng để rồi sự ra đời của chiếc bánh Chưng tượng trưng cho đất, chiếc bánh dày biểu tượng của trời... Đó là những ký niệm không bao giờ quên được về những đêm ngồi thức trông nồi bánh, quây quần cùng với họ hàng, người thân, cùng nhau buôn chuyện, cùng nhau kể về những vui buồn một năm đã qua, và cả cùng nhau vùi khoai trong tro bếp ấm hồng. Một nồi bánh nóng hổi lan toả cùng tình yêu thương làm cho mùa đông cũng trở nên ấm áp, làm cho Tết trở nên đủ đầy, sung túc.


Các đội thi bắt tay thực hiện việc gói bánh.


Các đội thi bắt tay thực hiện việc gói bánh.


Các đội thi bắt tay thực hiện việc gói bánh.


Các đội thi bắt tay thực hiện việc gói bánh.


Những nguyên liệu tươi mới, nóng hôi hổi được các thành viên Đại gia đình SCC thoăn thoắt nhào nặn.


Gạo ngâm đãi thật kỹ, đỗ xanh vừa chín tới, thịt lợn nêm nếm đủ gia vị, 3 thứ ấy chính là “linh hồn” của chiếc bánh, là nguyên liệu chính để làm nên một cái Tết đủ đầy.


Gạo ngâm đãi thật kỹ, đỗ xanh vừa chín tới, thịt lợn nêm nếm đủ gia vị, 3 thứ ấy chính là “linh hồn” của chiếc bánh, là nguyên liệu chính để làm nên một cái Tết đủ đầy.


Mọi người tăng tốc để sớm làm ra nhiều nhất có thể những thành phẩm xinh đẹp.


Không khí tất bật vui tươi làm rộn vang của Khu đô thị xanh tươi.


Không khí tất bật vui tươi làm rộn vang của Khu đô thị xanh tươi.


Anh Trần Việt Anh và cô Hiền Minh cùng thành viên Ban Giám khảo cùng nhau quan sát các đội thi.


Những đòn bánh Tét xinh đẹp mướt mắt đã hình thành.


Những đòn bánh Tét xinh đẹp mướt mắt đã hình thành.


Các đội cũng bắt tay trang trí khu vực trưng bày bánh thành phẩm của mình.


Tết Tân Sửu đang đến gần và không khí tươi vui thì đang lan toả khắp cả PhoDong Village.


Anh Trần Việt Anh kiểm tra về độ tinh xảo của các chiếc bánh.


Mọi người đều bất ngờ với thành phẩm vượt ngoài mong đợi của mình.


Khu vực trưng bày Bánh Tét miền Nam đã được hoàn thành.


Đội Bánh Tét miền Trung nổi bật với ụ bánh Tét đầy vun, xanh mướt được trang hoàng đẹp mắt.


Thành viên Ban Giám khảo cùng chụp ảnh lưu niệm với đội bánh Tét miền Nam.


Những anh trai quê miền Tây chân chất khoe những đòn bánh Tét ú nụ của mình.


Bên này các cô gái xinh đẹp của đội bánh Chưng miền Bắc cũng không kém phần ấn tượng.

Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét tạm khép lại với những hình ảnh của những chiếc bánh, đòn bánh xinh đẹp được cô Hiền Minh hướng dẫn mỗi đội bỏ vào nồi luộc. Mong rằng những giây phút vui tươi, ấm áp khi chúng ta cùng nhau tham gia vào hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp chúng ta thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tính gắn kết trong công việc tại Đại gia đình SCC.


Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét tạm khép lại với những hình ảnh của những chiếc bánh, đòn bánh xinh đẹp.


Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét tạm khép lại với những hình ảnh của những chiếc bánh, đòn bánh xinh đẹp.


Hội thi làm bánh Chưng bánh Tét tạm khép lại với những hình ảnh của những chiếc bánh, đòn bánh xinh đẹp.


Những chiếc bánh, đòn bánh xinh đẹp được cô Hiền Minh hướng dẫn mỗi đội bỏ vào nồi luộc.


Mong rằng những giây phút vui tươi, ấm áp khi chúng ta cùng nhau tham gia vào hoạt động ý nghĩa này sẽ giúp chúng ta thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tính gắn kết trong công việc tại Đại gia đình SCC.

Trước thềm năm mới, BTC kính chúc Quý Ban Lãnh đạo cũng như toàn thể anh chị em CBNV của Đại gia đình SCC dồi dào sức khỏe và gặt hái thật nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

SCC.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tức khác

CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 6 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SCC (SCCI)

CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 6 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SCC (SCCI)

TẤT NIÊN 2022 VÀ NHỮNG CẢM XÚC KHÓ QUÊN

Vào tối ngày 13/01/2023, Đại gia đình SCC đã có một đêm Tất niên Công ty 2022 - chủ đề...

GALA HỘI THAO SCC 2022: TƯNG BỪNG, ẤM ÁP TRƯỚC THỀM GIÁNG SINH

Ngày 23/12/2022, đêm Gala Hội thao thường niên lần VII – SCC 2022 đã diễn ra trong không khí tưng...

SCC 23 năm kiến tạo thương hiệu

Trải qua 23 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) đã kiến...

CLB THIỆN NGUYỆN ẤM TÌNH YÊU THƯƠNG TRAO TẶNG 1 TỶ ĐỒNG CHO NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam...

SCC ra mắt dự án căn hộ Salto Residence

Công ty cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) ra mắt và ký kết hợp tác phát triển Salto Residence...

SCC lan tỏa giá trị CSR

Thương hiệu gắn liền với hoạt động cộng đồng, lan tỏa giá trị phát triển bền vững.

Hành trình trao tri thức và tình yêu ở SCC

Mỗi ngày, các thành viên ở Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương và SCC gom nhặt những...

2.000 PHẦN CƠM TỪ THIỆN TỪ CLB ẤM TÌNH YÊU THƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC PHÁT TẶNG ĐẾN TAY NHỮNG NGƯỜI NGHÈO TRONG ĐỢT GIÃN CÁCH THEO CHỈ THỊ 16 CỦA TOÀN THÀNH PHỐ

Nhận được lời kêu gọi từ Ban Thường trực UBMTTQVN xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, CLB thiện nguyện...