Tin tức
Tàu Metro Số 1 tháng 10 về Sài Gòn
6 chuyên gia Nhật ngày 18/9 sẽ qua TP HCM, cách ly 14 ngày phòng Covid-19 để tiếp nhận tàu Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa về tháng 10.Ngoài 6 nhân sự này, hai chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại dự án đã nhập cảnh ngày 24/8. Sau khi cách ly đủ 14 ngày họ sẽ thực hiện lắp mái nhà ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh. Đây là ga lớn nhất nhưng chưa hoàn thành lợp mái trong tổng số 11 ga trên cao của tuyến Metro Số 1.
Do ảnh hưởng Covid-19 nên đoàn tàu Metro Số 1 đang nằm tại nhà máy ở Nhật Bản. Ảnh:MAUR.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) ngày 3/9 cho biết, các chuyên gia này làm việc ở hai gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot - nơi sửa, bảo trì tàu), CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...). Trước đó Covid-19 khiến họ chưa thể qua Việt Nam, làm chậm tiến độ nhập tàu theo kế hoạch là từ đầu tháng 4, sau đó lùi đến quý 3.
"Hiện một số chuyên gia khác ở các gói thầu cũng đăng ký nhập cảnh, chỉ chờ sắp xếp theo lịch trình cụ thể rồi qua Việt Nam. Khó khăn về chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án đến nay cơ bản được giải quyết", đại diện MAUR nói và cho biết vướng mắc này được tháo gỡ, dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ.
Hồi đầu tháng 7, MAUR kiến nghị cho 100 chuyên gia làm việc tại dự án được nhập cảnh. Trong đó, 82 người đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn làm tại văn phòng, quản lý, lắp đặt, thi công metro nhưng chưa được vào Việt Nam sau ngày 18/3. 18 chuyên gia Nhật Bản còn lại dự tính qua Việt Nam trước, chờ tàu metro cập cảng ngày 1/4 để chuẩn bị khâu chạy thử cũng phải ngưng lại.
Theo MAUR, hiện thi công gói thầu đoạn trên cao và depot đạt khoảng 86%. Tại Depot Long Bình (quận 9), các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng... đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.
Có 17 đoàn tàu sẽ hoạt động trên tuyến Metro Số 1, trong đó giai đoạn đầu là loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Metro Số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.
"Hiện một số chuyên gia khác ở các gói thầu cũng đăng ký nhập cảnh, chỉ chờ sắp xếp theo lịch trình cụ thể rồi qua Việt Nam. Khó khăn về chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án đến nay cơ bản được giải quyết", đại diện MAUR nói và cho biết vướng mắc này được tháo gỡ, dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ.
Hồi đầu tháng 7, MAUR kiến nghị cho 100 chuyên gia làm việc tại dự án được nhập cảnh. Trong đó, 82 người đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn làm tại văn phòng, quản lý, lắp đặt, thi công metro nhưng chưa được vào Việt Nam sau ngày 18/3. 18 chuyên gia Nhật Bản còn lại dự tính qua Việt Nam trước, chờ tàu metro cập cảng ngày 1/4 để chuẩn bị khâu chạy thử cũng phải ngưng lại.
Theo MAUR, hiện thi công gói thầu đoạn trên cao và depot đạt khoảng 86%. Tại Depot Long Bình (quận 9), các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng... đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.
Có 17 đoàn tàu sẽ hoạt động trên tuyến Metro Số 1, trong đó giai đoạn đầu là loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Metro Số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.
Theo VnExpress
Tin tức khác