Tin tức

PHƯƠNG ÁN XÂY CẦU CÁT LÁI NỐI TP.THỦ ĐỨC VỚI NHƠN TRẠCH

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, để thuận tiện cho việc phân bổ nguồn vốn đầu tư, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia làm 2 dự án thành phần.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển GT-VT TP.HCM với hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy phía TP.Thủ Đức, đi dọc theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng về tỉnh lộ 25B phía tỉnh Đồng Nai.

Vì dự án có mức đầu tư lớn nên để thuận tiện cho việc đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách địa phương, Công ty CP Tư vấn thiết kế GT-VT, đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái, đã đề xuất phương án xây dựng cầu Cát Lái làm 2 dự án thành phần:

  • Dự án thành phần 1 sẽ bắt đầu từ nút giao với đường vành đai 2 đến hết trạm thu phí được đầu tư theo hình thức đầu tư PPP kết hợp sử dụng vốn BOT và ngân sách TP.HCM, tỉnh Đồng Nai;
  • Dự án thành phần 2 từ trạm thu phí đến cuối tuyến sẽ đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Để thực hiện xây dựng cầu Cát Lái theo như phương án đề xuất, 2 địa phương Đồng Nai và Tp.HCM cần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất khoảng 40ha.

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1, diện tích đất cần giải phóng là hơn 16ha, trong đó trên địa bàn Tp.HCM là khoảng 5,6ha, trên địa bàn Đồng Nai là hơn 10,5ha. Đối với dự án thành phần 2, diện tích đất cần giải phóng là gần 24ha.

Về phương án hướng tuyến, đơn vị thiết kế cũng đề xuất hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái. Cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu, Phú Đông và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối của dự án. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đơn vị tư vấn cũng kiến nghị thực hiện đầu tư đồng bộ toàn tuyến bao gồm cả 2 dự án thành phần.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.HCM bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức khác

Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh thu hút gần 13 tỷ USD vốn đầu tư

Sáng 27/10, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) tổ chức...

Trình Chính phủ thông qua dự án khu công nghiệp 900 héc ta ở Cần Thơ do VSIP đầu tư

TP Cần Thơ đã trình Chính phủ phê duyệt thông qua dự án khu công nghiệp quy mô 900 héc...

TP HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước

Thành phố đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành -...

Làn sóng FDI mới đổ bộ các khu công nghiệp

Năm tháng nay, bất động sản công nghiệp nhộn nhịp đón nhà đầu tư Á - Âu - Mỹ tiếp...

Giá thuê đất công nghiệp lên sát 200 USD một m2

TP HCM có giá thuê đất công nghiệp 198 USD (gần 4,5 triệu đồng) mỗi m2 cho chu kỳ thuê,...

Long An sắp có thêm hai dự án khu công nghiệp 8.300 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2...

TP.HCM thêm khu công nghiệp gần 700 ha

UBND TP.HCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại huyện...

Metro Số 1 trả mặt bằng ở trung tâm TP HCM trước 30/4

Mặt bằng đường Lê Lợi ở quận 1 phục vụ thi công ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro Số 1...

TP HCM khởi động loạt dự án lớn trong năm 2022

Khép kín Vành đai 2, hoàn thiện pháp lý Vành đai 3, chạy thử Metro Số 1… là những mục...

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn tăng nóng năm 2022

Làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ suốt 2020-2021 được dự báo tiếp tục làm tăng nhiệt bất động...